Bây giờ là: 22:02 ICT Chủ nhật, 15/12/2019

Giải trí

Video "Cậu bé đấu rồng" một siêu phẩm của người cha “Kill Bill”

“Cậu bé đấu rồng” hiện đang tiến triển trên đà thành công, và đã đạt hơn 4 triệu lượt xem kể từ thứ Sáu.Patrick Boivin xứng đáng với danh hiệu người Cha của năm nếu không phải là giải Oscar với việc tạo...

Vào những ngày đầu năm mới, các nghệ sĩ của CLB Tiếng hát Quê hương (trực thuộc Cung văn hóa Lao động TPHCM) đã có buổi giao lưu, biểu diễn, giới thiệu với các em học sinh Trường Tiểu học Minh Đạo (quận 5) về các nhạc cụ âm nhạc dân tộc truyền thống...


Tháng 10 năm 2012 Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Điều lệ Hội thi, triển lãm thiết bị dạy học tự làm lần thứ IV tỉnh Điện Biên năm học 2012-2013. Sản phẩm dự thi từ các đơn vị do giáo viên chế tạo mới hoặc cải tiến từ một thiết bị dạy học đã có...


Có rất nhiều phát minh độc đáo, sáng tạo, nhưng không được phổ biến rộng rãi bởi nhiều lý do. Và 10 phát minh của những năm 1980 dưới đây là một ví dụ.


Một nhà phát minh người Đức đã giới thiệu cây bút được chế tạo để rung lên mỗi khi người dùng viết sai lỗi chính tả.


Patrick Boivin xứng đáng với danh hiệu người Cha của năm nếu không phải là giải Oscar với việc tạo ra video “Cậu bé đấu rồng” (Dragon Baby) lấy cảm hứng từ bộ phim ngắn có sự tham gia của con trai mình khi sử dụng võ thuật để giết một con rồng nhồi...

prev pause next

BÀI TRUYỀN THÔNG DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH MÔN TIẾNG VIỆT TRƯỜNG TH BÌNH MINH

Thứ ba - 12/11/2019 10:14
BÀI TRUYỀN THÔNG
DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH MÔN TIẾNG VIỆT TRƯỜNG TH BÌNH MINH
 

Trong những năm qua công tác giáo dục luôn được đổi mới để phù hợp hơn với sự phát triển của xã hội và đã có những chuyển biến tích cực.

   Một trong những định hướng cơ bản của việc đổi mới giáo dục là chuyển từ nền giáo dục mang tính hàn lâm, xa rời thực tiễn sang một nền giáo dục chú trọng việc hình thành năng lực hành động, phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học. Định hướng quan trọng trong đổi mới PPDH nói chung và đổi mới PPDH ở Tiểu học nói riêng là phát huy tính tích cực, tự lực và sáng tạo, phát triển năng lực hành động, năng lực cộng tác làm việc của người học. Đó cũng là những xu hướng tất yếu trong cải cách PPDH ở mỗi nhà trường.

Năm học 2019-2020 là năm học mà Phòng GD&ĐT huyện Tuần Giáo quan tâm, chỉ đạo sát sao tới việc nâng cao chất lượng dạy và học, đặc biệt chú trọng tới việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Ngay từ đầu năm học Phòng đã tập trung xây dựng một chuyên đề về dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh và đã được triển khai trong nội dung bồi dường hè 2019 tới 100% các đơn vị trường trong huyện và đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các thầy cô giáo.

Đối với trường Tiểu học Bình Minh, tập thể CB GV nhà trường luôn xác định rõ để nâng cao chất lượng thực chất của nhà trường mỗi CB, GV luôn phải tìm tòi, đổi mới phương pháp, hướng học sinh vào các hoạt động thực tế để các em được trải nghiệm, được trao đổi, khám phá...để làm được điều này yêu cầu đặt ra là mỗi thầy cô giáo phải dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh, dạy học đến từng đối tượng học sinh.

Ảnh chuyên đề dạy học theo định hướng PTNL học sinh

Việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh được Nhà trường chỉ đạo dạy học ở tất cả các môn học. Tuy nhiên do điều kiện thực tế của  trường có nhiều điểm trường, trong đó có một số điểm trường rất khó khăn, vốn Tiếng Việt của các em còn nhiều hạn chế như Hua Chăn, Hua Nạ. Các lớp học ở trung tâm có số học sinh tương đối lớn trong đó có cả học sinh khu vực điểm bản vùng cao về học, các em đa phần còn nhút nhát, chưa mạnh dan tự tin, khả năng học tập còn hạn chế. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng học tập của nhà trường. Một trong những giải pháp để tháo gỡ khó khăn này là việc nhà trường phải đẩy mạnh việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh đối với môn Tiếng Việt.

Hình ảnh học sinh tại điểm trường Hua Chăn-Hua Nạ

Để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ trên ngay từ đầu năm học giáo viên chủ nhiệm các lớp đã tiến hành khảo sát chất lượng học sinh, phân loại học sinh theo từng nhóm đối tượng, lắm bắt đặc điểm tâm lý, khả năng học tập của từng nhóm, từng đối tượng học sinh và ghi chép vào sổ theo dõi để có phương pháp dạy học phù hợp cho các nhóm đối tượng này.

Giáo viên ghi chép để phân loại nhóm học sinh

Phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động của người học, hình thành và phát triển năng lực tự học (sử dụng sách giáo khoa, nghe, ghi chép, tìm kiếm thông tin...), trên cơ sở đó trau dồi các phẩm chất linh hoạt, độc lập, sáng tạo của tư duy. Có thể chọn lựa một cách linh hoạt các phương pháp chung và phương pháp đặc thù của môn học để thực hiện. Tuy nhiên dù sử dụng bất kỳ phương pháp nào cũng phải đảm bảo được nguyên tắc “Học sinh tự mình hoàn thành nhiệm vụ nhận thức (tự chiếm lĩnh kiến thức) với sự tổ chức, hướng dẫn của giáo viên”.

Học sinh được chia theo từng nhóm đối tượng

Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh đối với môn Tiếng Việt thì ngoài việc phân loại được các nhóm đối tượng học sinh người giáo viên còn phải nghiên cứu để tìm ra phương pháp, hình thức dạy học hiệu quả phù hợp với các nhóm học sinh, đối với từng nội dung cụ thể trong môn Tiếng Việt (Tập đọc, tập viết, TLV, LT&C...)

Ví dụ: Đối với bài tập đọc
Muốn phát triển năng lực đọc hiểu, trước hết phải dạy học sinh kỹ năng đọc thành tiếng với các yêu cầu trọng tâm là đọc tròn vành rõ tiếng các âm tiếng Việt, đọc đúng tốc độ để có thể lĩnh hội được nội dung văn bản và biết ngắt nghỉ đúng chỗ. Đối với các văn bản nghệ thuật, lên lớp 4, 5 dạy các em làm quen với cách đọc diễn cảm ở những đoạn giàu cảm xúc.
Lên các lớp trên, có thể từ lớp 3, chủ yếu dạy các em đọc thầm và hiểu văn bản theo chỉ dẫn của giáo viên. Như vậy, nhiệm vụ chủ yếu của việc đọc trong dạy Tập đọc ở lớp trên không còn là đọc to, rõ, lưu loát mà tiến dần tới đọc có mục đích: đọc để hiểu được nội dung trong đoạn văn, đoạn thơ. Trong các giờ Tập đọc, giáo viên thường cắt khúc các hoạt động luyện đọc và tìm hiểu bài thành 2 hoạt động tách bạch nhau. Như vậy sẽ lãng phí thời gian mà hiệu quả không cao. Để khắc phục hạn chế này nên thiết kế lại giờ Tập đọc theo các hoạt động đọc có mục đích. Có thể theo trình tự sau:
Bước 1. Đọc khởi động: mục đích của hoạt động này là giúp học sinh tiếp cận văn bản ban đầu qua giọng đọc của giáo viên. Bằng giọng đọc tryền cảm của giáo viên sẽ truyền được cảm hứng tiếp cận văn bản cho học sinh.
Bước 2. Đọc hiểu: Giáo viên có thể chia đoạn để giao nhiệm vụ đọc hiểu tùy theo khả năng của học sinh từng nhóm. Khi đọc đoạn văn bản, giáo viên cần giao nhiệm vụ cụ thể để định hướng mục đích đọc hiểu cho học sinh. Nhiệm vụ chuyển đến học sinh có thể bằng vài ba câu hỏi gợi mở hoặc phiếu học tập cho mỗi nhóm học tập để các em vừa đọc, vừa tập trung vào các câu, từ, nhân vật, hình ảnh hoặc ý chính của đoạn để thực hiện nhiệm vụ học tập.
Ví dụ: Bài “Bài ca về trái đất”, giáo viên có thể giao nhiệm vụ cho học sinh: các em đọc thầm cả bài thơ và trả lời các câu hỏi sau:
Vì sao tác giả nói “Trái đất này là của chúng ta”?
Hãy kể xem, chúng ta đang làm gì để bảo vệ trái đất của chính mình?
Qua một thời gian thực hiện dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh đối với môn Tiếng Việt, chất lượng môn Tiếng Việt của học sinh các khối lớp trong Nhà trường bước đầu đã có sự chuyển biến như học sinh đọc rõ ràng hơn, nhiều em đọc diễn cảm hay một văn bản, việc hiểu nghĩa của từ, hiểu văn bản... .Tập thể sư phạm nhà trường rút ra được bài học kinh nghiệm cho việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh đối với các môn học nói chung và môn Tiếng Việt nói riêng đó là:
Việc đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực thể hiện qua các hoạt động cơ bản sau:
Một, dạy học thông qua tổ chức liên tiếp các hoạt động học tập, giúp học sinh tự khám phá những điều chưa biết chứ không thụ động tiếp thu những tri thức được sắp đặt sẵn. Giáo viên là người tổ chức và chỉ đạo học sinh tiến hành các hoạt động học tập phát hiện kiến thức mới, vận dụng sáng tạo kiến thức đã biết vào các tình huống học tập hoặc tình huống thực tiễn...
Hai, chú trọng rèn luyện cho học sinh biết khai thác sách giáo khoa và các tài liệu học tập, biết cách tự tìm lại những kiến thức đã có, suy luận để tìm tòi và phát hiện kiến thức mới... Định hướng cho học sinh cách tư duy như phân tích, tổng hợp, đặc biệt hoá, khái quát hoá, tương tự, quy lạ về quen… để dần hình thành và phát triển tiềm năng sáng tạo.
Ba, tăng cường phối hợp học tập cá thể với học tập hợp tác, lớp học trở thành môi trường giao tiếp GV - HS và HS - HS nhằm vận dụng sự hiểu biết và kinh nghiệm của từng cá nhân, của tập thể trong giải quyết các nhiệm vụ học tập chung.
Bốn, chú trọng đánh giá kết quả học tập theo mục tiêu bài học trong suốt tiến trình dạy học thông qua hệ thống câu hỏi, bài tập (đánh giá lớp học). Chú trọng phát triển kỹ năng tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau của học sinh với nhiều hình thức như theo lời giải/đáp án mẫu, theo hướng dẫn, hoặc tự xác định tiêu chí để có thể phê phán, tìm được nguyên nhân và nêu cách sửa chữa các sai sót (tạo điều kiện để học sinh tự bộc lộ, tự thể hiện, tự đánh giá).
 

Tác giả bài viết: Lò Thị Minh

Nguồn tin: Trường Tiểu học Bình Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

Danh mục tài nguyên:

Video xem nhiều

Thăm dò ý kiến:

Bạn thuộc thành phần nào dưới đây?

Cán bộ công chức

Giáo viên

Học sinh

Thành phần khác...

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 2


Hôm nayHôm nay : 78

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1536

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 88214

©2013 CỔNG THÔNG TIN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN TUẦN GIÁO
Địa chỉ: Thị trấn Tuần Giáo - Tỉnh Điện Biên
Điện thoại: 0230.3862.328 - Email: admin@tuangiao.edu.vn - Website: tuangiao.edu.vn
Copyright by ShopBaoChi.Com